Cẩm Nang Nhập Môn Dota 2 (P3): Các Mốc Thời Gian Chính Trong Game

Đối với một tựa game chiến thuật với cơ chế hà khắc như Dota 2, việc bạn nhớ các mốc thời gian quan trọng là một việc tất yếu dẫn đến chiến thắng.

Hệ thống mechanic của Dota 2 cực kỳ đa dạng và có quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu bạn muốn tiến bộ cũng như có một kiến thức căn bản về tựa game chiến thuật thời gian thực này, bạn cần nắm vững mechanic của game. Tiếp nối những phần trước, hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến các bạn một khía cạnh tối quan trọng khác của Dota 2 là các mốc thời gian chính. Không riêng gì newbie, nếu bạn là một game thủ đã có kinh nghiệm thì bạn cũng nên nắm vững những mốc thời gi an này.

Quy luật ngày đêm

Không giống bất kỳ một tựa game chiến thuật nào khác, Dota 2 phân chia rõ ràng ngày và đêm như thời gian thực. Bắt đầu từ phút thứ 00:00 (The Battle begins) trong tất cả các trận đấu, thời gian sẽ là ban ngày. Sau 4 phút, thời gian sẽ là ban đêm và cứ lặp lại chu kỳ như vậy mỗi 4 phút. Đặc biệt hơn, chu kỳ này sẽ không bị ảnh hưởng khi Night Stalker hay Phoenix bật ultimate.

Cứ mỗi 4 phút sẽ thay đổi ngày - đêm

Vậy điều này ảnh hưởng như thế nào đến trận đấu. Chúng ta đều biết rằng vào ban đêm, tầm nhìn của các hero sẽ bị giảm đi đáng kể. Cụ thể, tầm nhìn ban ngày sẽ là 1800 và thu nhỏ còn 800 vào ban đêm. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp đặc biệt:

  • Night Stalker: 1800 cả ngày lẫn đêm (và cả khi hắn kích hoạt ultimate)
  • Slark: cũng tương tự NS, Slark cũng có tầm nhìn là 1800 cả ngày và đêm
  • Sniper, Bounty Hunter: 1800 vào ban ngày và 1000 vào ban đêm
  • Batrider: ban ngày, Batrider chỉ có tầm nhìn 1200, và con số này ban đêm là 800.

Một trick nhỏ khác, ultimate Darkness của NS sẽ tạm thời chuyển từ ngày sang đêm trong 40 giây. Trong thời gian này, mọi vision của đối phương sẽ bị giảm, cụ thể đối với hero là 675 và ward/building là 800. Tuy nhiên, hiệu ứng ban đêm cũng như Darkness của NS có thể bị hóa giải bởi ultimate Super Nova của Phoenix trong thời gian Duration của nó.

Một điểm bạn cần chú ý khác đó là Lane Creeps. Đối với Dota 2, creep ngoài lane sẽ xuất hiện mỗi 30 giây, tức là ở các thời điểm :00 và :30 của mỗi phút. Sau 10 giây, creep ở hai lane top, bot sẽ chạy tới tower tier 2, và con số này của midlane là 7 giây. Đúng 14 giây kể từ khi creep sinh ra, chúng sẽ chạy tới tower tier 1 mid và chạy tới sông sau 20 giây, tất nhiên là trong trường hợp không bị block bởi bất kỳ đơn vị nào.

Hai hero có thể thay đổi nhật nguyệt trong Dota 2

Đối với các safelane và offlane, creep sẽ có sự thay đổi về tốc độ chạy để bảo đảm sự cân bằng và gặp nhau đúng vị trí đã được đặt sẵn. Cụ thể là trong 10 giây đầu tiên của các wave creep sinh ra trước phút thứ 7:30, creep safelane của mỗi bên sẽ được cộng thêm 25% tốc độ chạy, và creep offlane bị giảm đi 25%.Tính từ phút thứ 7:30 trở đi, creep sẽ được upgrade với việc cộng thêm máu và damage. Melee creep sẽ được cN 97;ng 12hp và 1dmg, trong khi range creep sẽ được cộng lượng hp tương tự nhưng lượng damage sẽ là 2.

Ngoài ra, cứ 7 đợt creep sẽ có một xe xuất hiện, tức là vào các thời điểm 3:00, 6:30, 10:30... Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các team một push sớm bằng cách lợi dụng sự xuất hiện của các xe này. Bên cạnh đó, cứ mỗi 15 phút kể từ khi trận đấu bắt đầu, sẽ có thêm một melee creep gia nhập vào mỗi wave ở hai bên.

Neutrals Creep

Một điều mà ai cũng biết, đó là Neutrals Creep sẽ xuất hiện lần đầu vào phút thứ 00:30 và sau đó sinh ra vào thời điểm :00 của mỗi phút trong suốt trận đấu. Loại creep được sinh ra là ngẫu nhiên ở mỗi bãi camp, nhưng phụ thuộc vào vị trí đó là bãi Medium, Hard hay Ancient. Tất nhiên, sự sinh sôi này của Neutrals chỉ xảy ra khi không có đơn vị nào xuất hiện trong khu vực của nó (khu vực này sẽ hiện ra khi ấn Alt). Nếu bất cứ đơn vị nào (hero, creep, ward, đệ...) xuất hiện trong khu vực này, Neutrals sẽ không được sinh ra.

Một vấn đề mà các người chơi ở rank thấp không mấy ai quan tâm là thời gian để camp stack. Stack camp Medium và Hard gần mid Radiant, Secret Shop Dire và camp Medium gần tier 2 top Dire sẽ là giây thứ :55. Các bãi camp khác (kể cả Ancient) là giây thứ :53. Khi mà người stack sẽ nhận được đến 25% lượng gold của cả bãi, việc bạn ghi nhớ điều này là rất cần thiết.

Roshan là mục tiêu lớn nhất trên bản đồ (ngoài Building) mà tất cả các team đều muốn hướng đến. Với những item imba có vai trò quyết định trong combat, việc kiểm soát được Roshan là một tiêu chí quan trọng nếu muốn chiến thắng trong Dota 2. Và sau đây sẽ là một số mốc thời gian chính đối với con Creep to nhất bản đồ này.

Hãy ghi nhớ điều này vì 25% gold mỗi bãi Stack

Sau 5 phút kể từ khi Roshan bị hạ gục, Aegis sẽ bị thu hồi lại. Khi đang bị thu hồi, Aegis sẽ hồi lại máu và mana cho người cầm nó trong 5 giây. Điều này sẽ không xảy ra với Cheese hay Refresher Shard. Aegis một khi đã được pick up thì sẽ không thể bị vứt ra, chuyển cho người khác hay đưa vào backpack.

Thời gian Roshan respawns không cố định, càng về sau càng mất nhiều thời gian để hồi sinh. Con số này sẽ dao động trong khoảng từ 8 phút (hai con Roshan đầu tiên) và tối đa là 11 phút. Bên cạnh đó, Roshan sẽ được nâng cấp sau mỗi 4 phút: +10dmg, +20 slam dmg, +0,7 amor, + 700hp. Lượng XP của Roshan cũng sẽ được tăng lên 20 XP mỗi phút.

Một điểm khác khiến Dota 2 không giống bất cứ một tựa game chiến thuật nào khác chính là Runes - một loại vật phẩm có công năng đặc biệt đối với hero. Có 7 loại Rune xuất hiện trong Dota 2 gồm: Regeneration, Illusion, Double Damage, Arcane, Invisibility, Haste và Bounty. Tất cả các Rune đều có thể sạc đầy Bottle, và cho hero một lượng tiền kha khá (Bounty Rune) hoặc một hiệu ứng đặc biệt (6 loại còn lại).

Bounty Rune sẽ xuất hiện mỗi 5 phút kể từ phút thứ 00:00 ở 4 vị trí đã được chỉ định sẵn ở gần các lane top và bot (ngoại trừ Fast Runes trong Mutation Mode của Battle Pass năm nay sẽ xuất hiện mỗi 30 giây). Đối với 6 loại Runes còn lại, cứ mỗi 2 phút sẽ xuất hiện một lần ở một trong hai vị trí ở hai mé sông. Nếu không có ai nhặt, sau 2 phút Rune sẽ tự mất hoặc biến đổi thành Rune khác. Rune có thể sạc đầy Bottle, và sẽ được kích hoạt tự động sau 2 phút nếu người chơi không sử d& #7909;ng. Nếu trong Bottle đang chứa một Rune, khi ăn Rune khác thì Rune mới này sẽ lập tức được tự động kích hoạt.

Thời gian tác động của các Rune khác nhau tùy vào từng loại. Cụ thể là, Haste tồn tại 25s, Regeneration tối đa là 30s, Arcane là 50s, Illusion 75s. Đối với Double Damage và Invisibility, hai rune này sẽ có duration là 55s.

Next Post Previous Post