Bí Quyết Chơi Dota Giỏi Cho Người Mới Chơi
DotA IMBA đang là một trong những custom-map khá "hot" trên hệ thống Garena Việt Nam. Với 12 room lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, DotA IMBA là lựa chọn giải trí hàng đầu bên cạnh những trận DotA thông thường và DotA LoD. Những game thủ DotA khi tiếp cận DotA IMBA sẽ có phần dễ dàng bởi một gameplay và nhiều yếu tố tương tự. Tuy nhiên, để giỏi DotA IMBA, trở thành kẻ bách chiến bách thắng trong custom-map này là điều vô cùng khó. Bài viết này sẽ giúp những người chơi DotA IMBA, đặc biệt là những người mới ch& #417;i, hiểu rõ và tận dụng được những yếu tố đặc biệt của custom-map này.
Trong bài viết này, Garena sẽ chỉ đề cập tới mode: - vì đây là mode được sử dụng thường xuyên nhất trên bản DotA 3.73.3c English Version.
1. Đừng bao giờ quên Gift of the Brewfest
là một item đặc biệt trong DotA IMBA. Khi bắt đầu một trận DotA, việc đầu tiên người chơi cần làm sau khi pick một hero là bấm vào Gift of the Brewfest (ở Ancient of Wonder phe Sentinel hoặc Tomb of Relics phe Scourge) và nhận được một món quà "miễn phí". Món quà này thường là Queen Azshara's Bathrobe (chiếc áo hợp thành từ 3 thứ Waist Band, Bracer và Null of Talisman), Preseverance, Bracer, Hand of Midas, 2xx vàng hoặc một buff tăng 10% kinh nghiệm nhận được.
Trong những item này, Preseverance và Hand of Midas là hai thứ đáng giá nhất, tuy nhiên Bracer hoặc Bathrobe cũng không tồi. Cho dù bạn nhận được món quà nào thì cũng đừng bao giờ quên nhận Gift of the Brewfest mỗi khi bắt đầu trận đấu! Nếu không dùng những món item này, bạn hoàn toàn có thể đập shop để có tiền mua những item khác hữu dụng hơn.
Magic Stick chính là core-item cho mọi hero trong DotA IMBA bởi item này có tầm hoạt động tới . Bất cứ hero nào của đối thủ sử dụng phép thuật (mà trong IMBA thì hero sử dụng skill rất nhiều), bạn cũng sẽ nhận được một lần charge vào Magic Stick. Chỉ trong chưa đầy một phút, Magic Stick sẽ nhanh chóng có 10 charge và giúp bạn regen được một lượng HP và mana kha khá. Chính vì thế, đừng bao giờ quên mua item quan trọng này.
Với mode -fnfe, creep rừng sẽ xuất hiện ngay khi trận đấu diễn ra. Chính vì thế đừng bỏ lỡ cơ hội cùng đồng đội lao vào rừng farm trước khi đợt creep đầu tiên của hai phe xuất hiện. Farm rừng sẽ mang lại cho bạn một chút kinh nghiệm, một ít vàng và quan trọng hơn là đem tới cơ hội "bắt được vàng" cho người chơi. Ở mode -fe, creep rừng có thể rớt ra rất nhiều item từ rẻ tiền như Circle of Nobility, Mantle of Intelligent, Gaunlet of Strength cho tới những item đắt tiền như Javelin, Hyper Stone, Messsersmicht's Reaver hay Sacred Relic.
Không ít trận đấu đã phải sớm kết thúc khi người chơi gặp phải địch thủ quá "son", khi hắn hết nhặt được Reaver 3200 vàng lại đến Relic 3800 vàng, trong khi mình farm mãi mà vẫn tay trắng. Item do ai đánh rơi ra thì chỉ mình người đó sử dụng được (trừ khi có thêm mode -pm) nên người chơi cần chú ý để không cầm nhầm đồ của đồng đội (rất dễ ăn tạ). Nếu bạn là một hero gank và có những skill IMBA từ đầu game, không nên bỏ lỡ cơ hội lao vào rừng của đối ph& #432;ơng từ đầu trận đấu để kiếm First Blood.
Khác với DotA thường, DotA IMBA ẩn chứa vô số sự bất ngờ đến từ mode -ak (Awarded Skill). Bạn là một VS với skill thưởng thêm là Storm Bolt của Sven, cùng với skill Magic Missile có sẵn của mình, tự tin để hạ đối thủ ngay từ level 1. Bạn lao vào rừng tìm kiếm đối phương, hi vọng sẽ áp chế địch chỉ bằng hai đòn stun nhanh chóng. Bỗng 1 sợi xích phóng vụt ra từ bóng tối, xuyên thủng hero của bạn và First Blood dành cho đối thủ! Chuyện gì đang xảy ra? Rõ ràng bạn biết rằng đối phương không có he ro Butcher với Meat Hook cực mạnh? Và kẻ vừa ăn First Blood, hắn đang nở một nụ cười quyến rũ với gương mặt nàng Rylai xinh đẹp.
Đó chỉ là một ví dụ vui về DotA IMBA. Trong DotA IMBA, bạn không được phép đánh giá thấp bất kì một hero nào của đối phương. Skill được thưởng cho hero có thể là skill thường nhưng cũng có thể là một ultimate rất mạnh, vì vậy mỗi đối thủ đều là một ẩn số khó lường. Bên cạnh đó, nếu là một newbie của DotA IMBA, bạn nên hết sức cẩn thận bởi skill trong IMBA khác rất nhiều với những gì bạn biết trong DotA thường.
Nếu ở level 1 mà bạn được thưởng skill là ultimate của Rhasta: Mass Serpent Ward thì việc đầu tiên cần làm là thông báo với cả đội và cùng nhau ăn Roshan. Mỗi cọc rắn của Mass Serpent Ward có thể tự phân đôi khi đạt đủ số lần tấn công mục tiêu, chính vì thế không khó khăn gì để ăn Roshan ngay từ level 1 với skill này. Ăn Roshan sẽ giúp người chơi lên level rất nhanh và mang lại lượng tiền rất đáng kể!
Nếu skill được thưởng của bạn là Rain of Chaos của Warlock, bạn có thể push trụ địch ngay từ level 1 với một đàn Golem lửa mạnh mẽ. Hãy tưởng tượng đối phương sẽ shock thế nào khi hàng loạt những thiên thạch lửa rớt xuống đầu! Đó sẽ là một tình huống vô cùng thú vị.
Xem replay của các game thủ chuyên nghiệp và tưởng tượng mình là 1 trong số những game thủ đó
Đây là 1 mẹo nhỏ để bạn cái thiện chính mình 1 cách nhanh chóng. Thay vì nghĩ rằng: "wow, anh ấy chơi hay quá", thì bạn nên nghĩ thế này: "mình đang chơi Shadow Fiend, mình đang xem replay của mình. Lúc này mình đang farm và harass đối thủ cùng 1 lúc, tuy nhiên, ganker của đối thủ đã biến mất ở lane khác, có thể họ đang rình mình, tốt nhất là nên ẩn nấp trước đã".
Quan điểm ở đây là bạn sẽ có cảm giác như là mình là người chơi hero đó chứ ko phải là đang xem, đó là 1 cách rất nhanh để bạn có thể chơi như 1 game thủ chuyên nghiệp thực sự. Anh ta có thể là Yaphets, Yamateh, 2009 hay là bất kì ai chơi Shadow Fiend nhưng bạn nên là game thủ đó trong trí tưởng tượng khi xem replay.
Tạo cho mình sở thích xem replay của chính mình
Đừng bao giờ chỉ nói "Yeah! Win rồi, game tiếp thôi" hay "Ko, lại thua rồi". Những trận thắng hay những trận thua đều nên được xem lại. Nếu mục tiêu của bạn là hoàn hảo trong trận đấu thì bạn ko nên lười biếng khi kiểm tra những lỗi bạn mắc phải vì bạn cần sửa chữa nó. Đó có thể chỉ là những lỗi sơ đẳng như vấn đề last - hit creep nhưng cũng có thể là 1 lỗi lớn khiến cả team thua, bạn nên biết rằng, những thứ bạn làm ko đúng đều có thể sửa chữa được.
Trong những trận đấu cùng team, xem lại replay là điều rất quan trọng. Hầu hết các game đều có những pha xử lý cùng nhau chưa chuẩn. Đó có thể là khi phối hợp cùng nhau tiêu diệt đối phương nhưng do tính toán thời gian stun không chuẩn mà khiến đối thủ chạy thoát, và cũng có thể là 1 combat lớn khi team bạn không dứt điểm được hero mở đầu trận đấu của đối phương khiến combat thua. Thỉnh thoảng bạn chiến thắng bởi vì team đối phương không có kinh nghiệm nhưng combat bên bạn l̐ 1;i chết 1 người. Đúng là rất khó khi muốn có combat hoàn hảo 5 - 0 khi đối mặt với những team mạnh nhưng chắc chắn giải pháp không hẳn là không có. Có thể là vài sửa đổi nhỏ trong cách di chuyển hay là hero nào nên sử dụng skill trước, đó cũng có thể là vấn đề thay đổi line up, nên thay hero nào bằng hero nào.
Dành đủ thời gian để chơi 1 hero nhuần nhuyễn
Bạn đã bao giờ tự nghĩ rằng mình chơi hero này dở hơn so với khi mình chơi hero khác? Cải thiện trận đấu của bạn cũng đến từ việc làm thế nào để sử dụng tốt 1 hero. Đó là lý do tại sao có rất nhiều guide hướng dẫn chơi DotA ở khắp nơi trên internet.
Luôn luôn đối đầu với những người chơi giỏi hơn mình
Bạn sẽ thất bại, nhưng rồi sao? Nếu bạn không đủ lớn để xử lý những lời chỉ trích, phàn nàn hay quá nhỏ để nhận những lời tán dương, khen thưởng thì việc đối đầu với người chơi giỏi hơn sẽ giúp bạn nhận ra những lỗ hổng trong cách chơi cũng như nhìn thấy rất nhiều thiếu sót cần phải thay đổi trong game đấu. Bạn cũng sẽ có được khao khát muốn vượt qua anh ta, nếu bạn có đủ tự tin vào mình (thứ mà bạn cần phải có).
Nhắm mắt lại, nghĩ về những thứ mà bạn muốn đạt được (cho dù là DotA hay không, nó đều có tác dụng)... Sau đó nếu bạn đã nghĩ xong mình muốn là ai, tưởng tượng mình là người đó ngay lập tức. Biến tưởng tượng của bạn thành hiện thực với những mục tiêu cụ thể trong quá trình thực hiện. Thư giãn và tự nhủ bạn là con người thành công ấy. Hãy tin là điều đó sẽ xuất hiện ngay bây giờ. Sau khi tưởng tượng mục tiêu cần hoàn thành của mình, mở m ắt và tin rằng điều đó đã xảy ra rồi. Đó sẽ trở thành 1 phần trong kinh nghiệm của bạn bởi vì bạn đã là con người thành công như bạn muốn ngay lúc này.
Bài tập đó thật sự quan trọng bởi vì tôi muốn bạn phát triển sự tự tin và sự lạc quan. Bạn sẽ thành công hơn nữa nếu như bạn thật sự tin tưởng vào điều đó bởi vì trí óc của bạn đã phát triển 1 vùng tích cực khiến bạn làm mọi thứ để đạt được mục tiêu đề ra.
Đây có lẽ là yếu tố quan trọng nhất khiến cho mọi người phải ức chế, khó chịu. Việc bạn đang chơi rất thoải mái, vui vẻ nhưng lại gặp phải những anh chàng "cắm ward toàn bản đồ" thật sự khiến bạn mất cảm hứng. Nếu chỉ một hai lần, hoặc là một tên hacker "đã có kinh nghiệm", bạn chỉ đơn giản nghĩ rằng đối thủ mình thật giỏi, họ phán đoán thật tốt. Nhưng khi các tình huống "skill bừa trúng tàng hình" hoặc né gank mà không cần cắm ward diễn ra quá nhiều, từ thán ph 7909;c sẽ chuyển thành nghi ngờ, từ nghi ngờ đến tăng độ nghi ngờ hơn và đến khi bùng nổ theo kiểu...hack quá thô thì lúc đấy những từ ngữ chả mấy tốt đẹp chắc chắn sẽ liên tục hiện lên màn hình. Không phải ai cũng có thể kiềm chế giỏi để im lặng tiếp tục chơi.
Một ảnh hưởng khác từ những bản hack map đó là khi bạn có một vài tình huống xử lí tốt, hoặc cũng chỉ là may mắn vào rừng gank đúng lúc hero họ đang ít máu. Ngay lập tức đối thủ sẽ vu cho bạn hack map, dù có giải thích thế nào thì họ cũng chửi rủa bạn và nói rằng bạn sử dụng hack. Quả thật dù thế nào đi nữa thì chúng ta - những người yêu DotA không thể nào tha thứ được với những phiên bản hack, chúng khiến chất lượng game thủ đi xuống, chất lượng của các tr& #7853;n đấu không thể tệ hơn và dần dần lượng người chơi sẽ mất đi.
Có lẽ việc phải nhìn cảnh không ít người bạn thân bỏ DotA và chuyển sang game khác, không ít người sẽ phải cầu xin các trang đăng các chương trình hack hãy làm ơn dừng lại, những người thích sử dụng hack hãy dừng lại. Làm ơn cho chúng tôi một không gian trong sạch, làm ơn đừng kéo cái niềm đam mê của chúng tôi xuống.
Đây là một vấn nạn không chỉ của DotA, của eSport mà của vô vàn các game khác. Đã có khá nhiều bài viết đề cập về những con người như thế này rồi. Việc lớn tiếng chửi rủa, khinh miệt người khác và tự cho mình là nhất của những anh chàng này khiến cho trận đấu trở nên căng thẳng hơn, tính chất vui vẻ mất đi và sự thù hằn tăng cao. Nếu thắng, họ sẽ tự nhận mình đánh hay, nếu thua thì đương nhiên là điệp khúc: "chẳng qua team này gà thôi".
Hậu quả của nó đương nhiên vẫn là việc tạo ra một bức tường vô cùng lớn cho những người mới chơi - những người chủ yếu bị ăn tạ khi không thể hoàn thành nhiệm vụ. Việc phải chịu những lời lẽ xấu chẳng dễ chịu gì, người mới sẽ chán nản và bỏ game, người cũ thì sinh ức chế, tức tưởi và... chẳng thể làm gì được hơn.
Tôi đã không ít lần chứng kiến những người chơi DotA mặt mày tối xầm lại, đập bàn phím, đập chuột chỉ vì bị chết rồi sau đó là bị....cả hai team chửi.
Các bạn đã bao giờ chứng kiến cảnh 15 phút một game? Đã chứng kiến những kẻ đâm đầu lao lên chỉ để...tự sát. Cảm giác thật khó chịu đúng không. Việc không có khởi đầu thuận lợi khiến cho một bộ phận game thủ chẳng ngại ngần thực hiện combo "thần thành" F10 E Q. Họ tỏ ra lười làm lại từ đầu và cũng chỉ vì tự ái cá nhân mà ... quit ngay lập tức. Việc quiter đối với những người như vậy chẳng khiến họ mất mát gì ở ngay lúc đó. Chết vài mạng, không farm & #273;ược? Quit!!! Ra chơi game khác. Đương nhiên sẽ là những suy nghĩ như vậy, nhưng nếu tình trạng này diễn ra nhiều lần, nó sẽ trở thành một thói quen cực xấu. Bạn sẽ ngại đối mặt với những khó khăn, bạn tỏ ra không thể đứng dậy chỉ sau vài cú ngã....thậm chí là khi chơi game. Nó khiến cho cách chơi và ý thức chơi game của rất nhiều người đi xuống rõ rệt. DotA không phải là một game online nhập vai cầy kéo, không phải "cứ build sai là tạo nhân vật mới". DotA là một game đồng độ i, việc mất đi bất kì vị trí nào đều khiến cho những người còn lại cảm thấy nặng nề hơn rất nhiều so với đối thủ. Hơn một, hai và có những game đến ba người khiến cho game đấu nhạt nhẽo và mất cân bằng rất lớn, và khi chứng kiến cảnh quiter quá nhiều, người ở lại chả có lí do gì để vui vẻ chơi tiếp hay thậm chí là gắn bó với game lâu dài.
Quiter, phá game, người thực hiện thì tỏ ra hả hê, vui vẻ, rồi trớ trêu thay khi họ gặp những người như thế thì lại tỏ ra to mồm chửi bới.
Khi thực hiện những hành vi ấy, họ thấy thú vị lắm sao???
Những người chơi mới luôn rất quan trọng với bất kì một game nào. Họ là tương lai, là những người mới vào nghề. Đương nhiên trình độ của họ là con số 0. Đi những bước đầu tiên, học hỏi mọi thứ để rồi từ từ tiến bộ. Thông thường những người chơi mới sẽ được xếp chơi chung với nhau ở những room thấp. Tuy vậy, đã bao giờ bạn gặp một kẻ "lính mới làm liều" hay "chơi lâu vẫn dốt" chưa nhỉ? Tất nhiên với những người như thế, sẽ chẳng có a i khó chịu nếu họ vẫn giữ thái độ vui vẻ, hòa nhã và tỏ ra nghe lời. Những kẻ tự biết mình này luôn muốn làm supporter, cắm ward vì công việc như vậy trong những trận đấu public khá dễ, không đòi hỏi quá nhiều như những ganker hay carrier. Nhưng thảm họa xẩy ra là khi họ có những pha xử lí cứu mạng....đối thủ hay trợ giúp đồng đội về nhà bằng đường chim bay. Những pha xử lí như kiểu Shadow demon/ Destroyer úp để giúp đối thủ né skill, hay những pha chặn đường đồng đội mộ t cách thần thánh sẽ khiến cho trận đấu thay đổi rất nhiều.
Nếu chỉ một vài lần, thay vì những sự ức chế, có thể sẽ là những tiếng cười. Những tình huống cho vào wodota funny, hay việc cả hai vỡ bụng trước sự ngây thơ. Nhưng khi những pha "bóp" diễn ra quá nhiều, hoặc những tình huống quan trọng trong một trận đấu căng thẳng, có tính chất cao thì thật sự là một thảm họa. Nó có thể thay đổi rất rất nhiều đến trận đấu. Chỉ cần một mạng mà bạn nằm xuống và kẻ thù lấy được, nó có thể tạo ra lợi thế vô cùng. Và dầ n dần sẽ là sự đì đọt đến nổi không thể phản kháng.
Ngay cả trong những trận đấu public vui vẻ, không có tính chất căng thẳng, việc liên tục bị "bóp" khiến bạn rất thọt so với phần còn lại của game. Dù là đồng đội có kém, hay "cố tình kém" kiểu trêu vui đều chắc chắn khiến bạn ức chế. Chẳng ai thích có một gánh nặng trong team cả.
Một trong những nguyên nhân không nhỏ khác mà những người hơi DotA vẫn hay gặp phải. Chưa có được hệ thống reconnect thông minh như các game khác, nên người chơi DotA khi đã disconnect thì chỉ có xác định là...chia tay game đấu. Vấn đề gặp phải cũng khá đa dạng, có thể nó đến từ đường truyền như mất mạng, sập cầu dao hay việc phải reset máy một cách bất ngờ. Đã bao giờ bạn đang rất xanh, farm điên cuồng và giết người như một ngôi sao trên sân nhưng chỉ vì một sai lầm c 911;a may mắn, màn hình tối đen và... trận đấu kết thúc. Tôi đã từng gào thét lên khi gặp phải tình huống đấy. Tại sao nó lại đến khi game đấu đang rất hấp dẫn, rất thuận lợi? Tại sao những game căng thẳng, quan trọng của tôi với bạn bè lại gặp phải sự cố ngoài ý muốn như vậy? Thực tế trong DotA vẫn có một cách khắc phục là chế độ save game và load game. Nhưng có ai dám nói rằng "tôi chơi game nào cũng save" không? Kể cả là các trận competitive, liệu có save một cách chăm chỉ vậ ;y không?
Warcraft III không phải là một game đòi cấu hình máy cao, việc hầu hết các máy tính hiện này chơi DotA mà không lo giật, lag là rất dễ. Đây là một lợi thế không nhỏ cho game eSport này. Tuy nhiên, đã không ít lần các game thủ cảm thấy ức chế, khó chịu và đầy tiếc nuối vì một lỗi kĩ thuật về bàn phím kẹt díp, chuột không di được hoặc mất điều khiển. Hay việc máy tính đang chơi thì gặp sự cố "màn hình xanh". DotA là một game eSport đầy tính hấp dẫn và căng thẳng, việc cần những bộ bàn phím và chuột chất lượng là khá quan trọng. Không nhất thiết phải bỏ ra hàng triệu mua đồ xịn nhưng ít nhất những bàn phím trơn tru các nút, con chuột vừa tay và không bị lỗi tốc độ là rất quan trọng, nếu gặp phải những tình huống lỗi kĩ thuật như bị buzz yahoo ra ngoài, chuột, bàn phím, máy tính bị vấn đề, có lẽ chỉ còn biết cam lòng mà thôi.