Hướng Dẫn Cách Thêm Và Xóa Ngắt Trang (Page Break) Trong Word
Ngắt trang (page break) là một tính năng khá hữu ích trong Word, bạn có thể ngắt trang hiện tại để xuống trang mới một cách nhanh chóng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hai cách thêm và xóa dấu ngắt trang trong Word.
Ngắt trang (page break) là một chức năng giúp bạn có thể xuống dòng trang mới trong Microsoft Word mà không cần phải viết hết một trang. Định dạng này có tác dụng giúp bạn sắp xếp văn bản trôi chảy. Khi bạn muốn in tài liệu, máy in sử dụng dấu ngắt trang để biết trang đầu tiên đã kết thúc và trang thứ hai bắt đầu ở đâu.
Tóm lại, ngắt trang kiểm soát bố cục tài liệu và cho phép bạn đặt nội dung của mình trên đúng trang. Ví dụ, bạn có thể sử dụng ngắt trang để thêm một bảng hoặc một hình ảnh trên một trang mới thay vì chèn vào trang trước đó.
Cách thêm ngắt trang (page break) trong Word
Tính năng ngắt trang tự động được Word thêm vào khi bạn chuyển từ trang này sang trang tiếp theo. Tính năng ngắt trang thủ công có thể thêm được vào bất kỳ nơi nào trong document để ngắt trang tài liệu và chuyển sang trang tiếp theo.
Bạn không thể xóa ngắt trang tự động, nhưng được phép điều chỉnh vị trí ngắt trang. Bạn có quyền kiểm soát vị trí của các ngắt trang thủ công bởi vì bạn đang tự thêm chúng vào. Khi bắt đầu sử dụng ngắt trang, bạn sẽ thấy rằng tính năng ẩn này giúp bạn định dạng tài liệu dễ dàng hơn.
Để thêm ngắt trang theo cách thủ công trong word, bạn cần làm theo các bước sau:
- Đặt con trỏ ở nơi bạn muốn kết thúc một trang và bắt đầu trang tiếp theo.
Cách xóa ngắt trang (page break) trong Word
- Mở tài liệu Word của bạn.
- Nhấp đúp để chọn ngắt trang và nhấp vào Delete để xóa.
- Tiếp theo bạn có thể nhấp lại vào nút Show/Hide để ẩn các dấu định dạng khác trong tài liệu.
Phương pháp 1: Loại bỏ ngắt trang bằng tính năng Delete
- Bạn cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + H để mở hộp Find and Replace.
- Chọn tab Replace. Nhấp vào hộp văn bản Find what, sau đó nhấp vào nút More để mở tất cả các tùy chọn khác.
- Tiếp theo, bạn cần nhấp vào Special và chọn Manual Page Break trên menu đó.
- Cuối cùng, để trống hộp Replace và nhấp vào Replace All để loại bỏ mọi dấu ngắt trang trong tài liệu trong một lần với khoảng trống.
-
Bạn không thể xóa ngắt trang thủ công khi bật Track Changes. Để tắt Track Changes, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
- Chuyển đến tab Review trong thanh công cụ.
- Từ menu thả xuống, bạn cần chọn Track Changes để tắt theo dõi.
- Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + E để tắt Track Changes.
-
Bạn không thể xóa ngắt trang tự động nhưng bạn có thể kiểm soát vị trí của chúng bằng các tùy chọn Pagination trong Word. Pagination cho phép bạn thay đổi cài đặt về cách Word xử lý các đoạn văn trên các ngắt trang và quản lý khoảng cách giữa các đoạn văn.
-
- Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào bất kỳ nơi nào trên trang và chọn Paragraph từ menu.
- Chọn các đoạn bạn muốn áp dụng cài đặt. Sau đó, đánh dấu chọn vào một hoặc tất cả các tùy chọn trong cài đặt Line and Page Breaks.
-
- Widow/Orphan: "Widow" dùng để chỉ dòng cuối cùng của đoạn văn ở đầu trang. "Orphan" là dòng đầu tiên ở cuối trang. Đặt dấu kiểm trên tùy chọn này và Word sẽ đặt ít nhất hai dòng của đoạn văn ở đầu hoặc cuối trang.
- Keep with next: Tùy chọn này ngăn chặn ngắt giữa các đoạn mà bạn muốn đặt cùng nhau. Ví dụ: bạn có thể giữ một tiêu đề và khối văn bản bên dưới cùng nhau thay vì đặt tiêu đề trên một trang và văn bản trên trang khác.
- Keep lines together: Tùy chọn này ngăn chặn việc ngắt trang ở giữa các đoạn văn và liên kết các dòng với nhau.
- Page break before: Tùy chọn này thêm dấu ngắt trang trước một đoạn cụ thể và cho phép bạn hiển thị nó trên một trang mới.
Ngoài ra, thay vì nhấp đúp, bạn cũng có thể đặt con trỏ ngay trước điểm đánh dấu ngắt trang và nhấp vào Delete. Để hoàn tác trang bị xóa, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z để hoàn tác việc xóa hoặc thêm lại như tôi đã hướng dẫn ở trên.
Phương pháp 2: Sử dụng chức năng Find And Replace để xóa ngắt trang
Nếu không muốn sử dụng dấu ngắt trang tại dòng bạn muốn, bạn có thể sử dụng phím Enter để chuyển nội dung xuống hoặc phím Backspace để di chuyển nội dung lên và tinh chỉnh bố cục.
Tuy nhiên, bạn sẽ phải thêm hoặc xóa nhiều nội dung hơn vì các dòng mới làm thay đổi vị trí ban đầu của mọi thứ. Bạn phải điều chỉnh lại mọi thứ một lần nữa (điều này sẽ lặp lại). Vì thế, sử dụng dấu ngắt trang sẽ giúp bố cục của bạn liền mạch hơn, ít xảy ra lỗi khi in, thay đổi định dạng và sao chép.
Lưu ý rằng gắt trang không phải là quy tắc duy nhất bạn cần tuân theo khi soạn tài liệu trên Word. Bạn có thể sử dụng Ngắt cột (column breaks), Ngắt mục (section breaks) và Text wrapping để sắp xếp nội dung trong Word.
- 50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,...
Với sứ mệnh: " Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người ", đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án...
Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng: