Hướng Dẫn Chơi Juggernaut Và Phantom Assassin Trong 7.27 Dota 2
Phantom Assassin và Juggernaut là những carry nổi bật trong Dota 2. Hai hero này đã có mặt từ rất lâu trong game và người chơi mới thường được khuyên chọn Juggernaut để học chơi carry. Tuy nhiên, cả hai hero này hiện đang không thành công lắm ở mức rank cao nhất. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách phát huy Phantom Assassin và Juggernaunt.
BỘ SKILL MẠNH THEO BUFF
Cả Phantom Assassin và Juggernaut dựa vào nhảy damage (crit passive) để gây sát thương. Thông thường, PA phụ thuộc vào crit passive nhiều hơn và đây là một trong các lý do khiến hero không chỉ không thành công từ các game Divine trở lên mà còn cả những game pub. Tuy nhiên, vấn đề không hẳn nằm ở may mắn hay việc bạn chơi như thế nào. Sự thật là hai hero này thường phải nhờ đến sự giúp đỡ cụ thể từ đồng đội mới tỏa sáng được cũng như đủ khả năng đối đầu với các carry khá c trong meta này.
Juggernaut lẫn Phantom Assassin đều có chỉ số cơ bản không có nổi bật. PA có Agility tăng mỗi level tạm ổn ở mức 3.4, nhưng nó thấp hơn rất nhiều so với 4.8 của Terrorblade hay 4.3 của Morphling. Tệ hơn, Juggernaut chỉ tăng 2.8 Agility mỗi level, nhưng ít nhất BAT 1.4 của hero phần nào bù đắp thiệt thòi này.
Có điều, điểm chung của hai hero này chính là khả năng crit. Juggernaut có khả năng crit 180% damge với tỉ lệ crit là 35%, trong khi Phantom Assassin sở hữu crit "tốt nhất" trong game, đạt 450% sát thương với tỉ lệ crit là 15%. Sát thương kỳ vọng (giá trị kỳ vọng - expected value) của Juggernaut là 128% còn PA là 152.5%.
Do đó, từ phương diện sát thương tay, chúng ta dễ dàng nhận ra hai hero này hoàn toàn lép vế trước các carry khác. Đó là bao gồm cả những buff bổ trợ từ đồng đội.
Bù lại, hai hero này mạnh hơn nhiều khi lượng sát thương tăng lên. Vì lượng crit dựa trên sát thương nên khi có sát thương càng cao thì sát thương crit được sẽ càng lớn. Đây là lý do tại sao hai hero này thi đấu không hiệu quả trong pub: họ cần các đồng đội nhất định để hỗ trợ họ farm ở thời điểm đầu game khi mà đồ chưa nhiều, lượng sát thương còn ít, dẫn đến sát thương crit được cũng sẽ thấp.
Nếu solo, Phantom Assassin hay Juggernaut sẽ không thể thắng nổi Terrorblade về giai đoạn cuối game nếu có cùng net worth: lượng giáp thêm, tốc độ tấn công và sát thương nhiều hơn từ Agility sẽ giúp Terrorblade, cũng như nhiều carry meta khác, mạnh hơn.
INVOKER
Chúng ta vừa qua có nói về hero này trong bài top hero mid mạnh nhất và Alacrity là một trong những nguyên nhân giúp Invoker thành công. Trong khi mọi người thường chọn Cataclysm hay Meteor thì Alacrity có thể được xem là spell tốt nhất mà Invoker sở hữu. Với talent level 20 và gậy xanh, nó cộng thêm 165 sát thương, 165 tốc độ tấn công. Alacrity khi đó gần bằng ba Butterfly cộng lại, với thời lượng 9 giây và thời gian cooldown là 17 giây (tức chỉ chờ 8 giây để dùng tiếp).
Nếu buff cho hai carry này, nó thêm 740 sát thương cho crit của PA hay 300 sát thương cho crit của Juggernaut. Khi dùng đúng, chiêu này quả thật rất mạnh. Thời lượng của nó kéo dài bằng khoảng thời lượng ban đầu của BKB, khiến đối phương không thể dispel chống trả được. Chúng ta còn chưa tính đến việc do hai hero này crit theo tỉ lệ nên được buff tăng tốc độ đánh sẽ càng có lợi. Ví dụ với tỉ lệ sát thươnng crit là 30% hiểu nôm na là bạn đánh 10 hit sẽ có 3 hit crit, vậy nếu đánh m̕ 5;i giây được 1 hit thì sau 10 giây bạn sẽ crit được ba lần, nhưng nếu đánh 5 giây được 10 hit thì sau 10 giây bạn sẽ crit 6 lần. Hãy tưởng tượng lượng sát thương khủng khiếp mà bạn có được khi tốc độ đánh của hai hero này được cải thiện xem. Dĩ nhiên việc tính như vậy để cho các bạn dễ hình dung chứ thuật toán trong game không đơn giản như trên.
MAGNUS
Empower không còn khủng như trước, nhưng nó vẫn là công cụ tăng tốc độ farm rất mạnh cũng như buff sát thương. 32% sát thương tăng thêm không thể sánh bằng Alacrity của Invoker, nhưng buff của Magnus kéo dài lâu hơn và đem lại nhiều lợi ích khác ngoài combat.
Ngoài ra, người chơi cũng không nên xem thường độ hiệu quả của cleave (đánh lan) trong team fight. Nếu đối thủ chọn vị trí đứng tốt, cleave sẽ bị giảm sức mạnh rất nhiều. Nhưng khi đối đầu với hero illusion hay các summon, cleave có thể thay đổi cục diện trận đấu. Terrorblade có thể dễ dàng gọi ra hai illusion đồng hành của mình với mỗi illusion gây 60% sát thương cơ bản của hero. Chúng sẽ gây ra trở ngại lớn nếu đội không có cleave hay gì phá những illusion cũng như summon này.
BUFF TỐC ĐỘ TẤN CÔNG: OGRE MAGI, BEASTMASTER, V.V
Thông số tốc độ tấn công "bị giấu" trong giao diện game. Điều đó khiến cho người chơi không xem trọng nó nhiều trong nhiều năm qua. Bạn vẫn luôn thấy được sát thương của hero và thỏa mãn khi nó ngày càng cao hơn. Bạn có thể đọc được thông số Tốc độ tấn công (Attack Speed), nhưng nó cũng hơi khó hiểu. Việc chuyển đổi chỉ số tốc độ tấn công của hero sang chỉ số BAT 1.7 mặc định (của hầu hết các hero) chỉ khiến người chơi nhức đầu thêm (đó là chưa kể c 225;c hero không có BAT mặc định
Có điều, Juggernaut còn được buff Attack Rate trong Omnislash, cũng như Swiftslash khi lên gậy xanh. Về vấn đề này, bất kỳ buff tốc độ tấn công nào cũng lại lợi thế cho ultimate nói riêng và chính bản thân Juggernaut nói chung.
HIỆU ỨNG TRỪ GIÁP: SLARDAR, VENGEFUL SPIRIT, V.V
Trong những năm qua, chúng ta có nhiều bài viết nói về giáp và chúng rất đáng đọc. Bạn có thể tham khảo qua bài này cũng như bài này.
Một điểm rất quan trọng cần lưu ý trong phần này: bạn có thể nghĩ hiệu ứng trừ giáp như một dạng tăng sát thương theo cấp số nhân. Hiệu ứng trừ giáp có lợi cho những hero phụ thuộc vào sát thương tay, điều đó bao gồm Juggernaut và Phantom Assassin.
16 giáp tương đương giảm 50% sát thương vật lý. Do đó, giảm con số này về 0 gần như sát thương vật lý bạn gây ra sẽ tăng gấp đôi. Với một hero thường, sát thương kỳ vọng sẽ là 100%, chứ không phải 50% (nếu không có hiệu ứng trừ giáp). Với Juggernaut và PA, chênh lệch phần trăm sát thương theo thứ tự sẽ là 128% với 64% và 152% với 76%.
LỜI KẾT
Vậy những điều trên có nghĩa gì đối với pub game? Không nhiều, thật sự là vậy. Nếu thích chơi Phantom Assassin hay Juggernaut trong game, thì bài viết không ngăn cản bạn làm điều đó. Điều bài viết muốn nói là hãy giao tiếp với đồng đội trong lúc draft. Bạn có thể tăng tỉ lệ thắng của mình lên mà không cần phải điều chỉnh lối chơi. Chúng ta chỉ cần đồng đội phù hợp mà thôi.
Theo dotabuff